Rừng ngập mặn Cần Giờ với tổng diện tích trên 34 ngàn ha, 296 loài thực vật đã trở thành “mái nhà” chung cho các loài động vật hoang dã; là nơi tạo nguồn sinh kế, cung cấp lương thực thực phẩm cho hộ dân giữ rừng và cộng đồng dân cư địa phương.

            Với hệ thống sông ngoài dày đặc, Rừng phòng hộ Cần Giờ là nơi có hoạt động giao thông đường thủy nổi bật; tuy nhiên, tiếng động cơ cano, tàu, bè, thuyền, vỏ lãi; tiếng còi inh ỏi,… tất cả những âm thanh này “cộng hưởng” gây ra ô nhiễm tiếng ồn. Ô nhiễm tiếng ồn không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến động vật hoang dã và thực vật thông qua việc thụ phấn của một số loài chim, ong, bướm,…

            Cùng với đó, hành vi sử dụng còi phát tín hiệu dẫn đường cho người đồng hành soi bắt nha vào ban đêm trong Rừng phòng hộ Cần Giờ đã ảnh hưởng đến đời sống của các loài động vật hoang dã. Giống như con người; vào ban đêm, động thực vật hoang dã cần môi trường yên tĩnh cho sự sinh trưởng và phát triển; việc thay đổi đột ngột về âm vực của tiếng ồn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sinh trưởng và phát triển toàn diện của các loài động, thực vật.

            Động vật hoang dã dựa vào tiếng động để nhận được cảnh bảo về động vật ăn thịt, gửi các tín hiệu thu hút bạn tình hoặc sử dụng tiếng vang để tìm thấy nhau; Khi môi trường sống bị ô nhiễm bởi tiếng ồn, mỗi loại động vật có cách phản ứng khác nhau với sự “tấn công” của tiếng ồn, cụ thể như: chúng sẽ dần thích nghi với những thay đổi ấy bằng cách thay đổi hình thức tìm bạn đời, hình thức giao phối, di cư đến một vùng khác; đều đó có nghĩa chúng sẽ phải thay đổi tập tính, thói quen sống, điều này ít nhiều đe dọa đến sự đa dạng sinh học và sức khỏe của hệ sinh thái.

   Bảo vệ động thực vật hoang dã là trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân; mỗi người chúng ta hãy có cách tiếp cận và khai thác tài nguyên Rừng ngập mặn Cần Giờ một cách hợp lý và văn minh nhất. Khi phát hiện hành vi soi bắt nha gây ô nhiễm tiếng ồn xin báo ngay cho Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Cần Giờ qua số điện thoại 028.66848407./.

 

Tin bài: Kim Hoa - RPH